ทำไมหลังคาโรงรถ หลังคากันสาด นิยมใช้หลังคาโปร่งแสง

Last updated: 20 ธ.ค. 2566  |  127 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลังคาโปร่งแสง

ทำไมหลังคาโรงรถ หลังคากันสาด นิยมใช้หลังคาโปร่งแสง

วัสดุแบบไหน นิยมใช้ทำหลังคาโปร่งแสงมากที่สุด

สังเกตไหมว่า ทำไมโรงจอดรถหรือบริเวณหน้าบ้านของแต่ละบ้าน ถึงนิยมใช้หลังคาโปร่งแสง มากกว่าวัสดุทึบแสงแบบอื่นๆ ทั้งที่เป็นจุดที่อาจจะโดนแสงแดดได้มากที่สุด นั่นเป็นเพราะว่าวัสดุที่ใช้ทำหลังคาโปร่งแสงนั้นมีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนได้ดีกว่าวัสดุประเภทอื่นๆ มากถึง 50% ส่วนมากแล้ววัสดุหลักจะทำมาจากพลาสติก กระจก ไฟเบอร์กลาส ซึ่งช่วยลดความร้อนได้ดี แสงแดดสามารถส่องผ่านได้โดยที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ประหยัดไฟ ประหยัดพลังงาน และยังทำให้บ้านดูปลอดโปร่ง มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้หลังคาโปร่งแสง ยังมีน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง และสามารถดัดโค้งรูปแบบได้ตามความต้องการ รื้อถอนง่าย ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนเกินอื่นๆ ที่อาจจะตามมา ทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้หลายบ้านเลือกใช้หลังคาโปร่งแสงในการสร้างหลังคาโรงจอดรถและหหลังคากันสาด ยังไม่รวมในเรื่องของความสวยงามของบ้าน ที่ดูแล้วสบายตา น่าอยู่อาศัย

เปรียบเทียบระหว่างแผ่นโพลีคาร์บอเนตและแผ่นไฟเบอร์กลาส แบบไหนใช้ทำหลังคาโปร่งแสงดีกว่ากัน?

สำหรับวัสดุที่มักจะนำมาใช้ทำหลังคาโปร่งแสง มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอะคริลิก ไฟเบอร์กลาส โพลีคาร์บอเนต หรือแม้แต่กระจกซึ่งเป็นวัสดุยอดนิยม ทำให้บ้านสวยขึ้น แต่มีราคาที่ค่อนข้างสูงและดูแลรักษายาก วัสดุที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจึงเป็นโพลีคาร์บอเนตและไฟเบอร์กลาส ซึ่งวัสดุทั้ง 2 ประเภทนี้ ต่างก็มีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

แผ่นโพลีคาร์บอเนต
แผ่นโพลีคาร์บอเนต อีกหนึ่งวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำหลังคาโปร่งแสง มีคุณสมบัติเด่นคือ มีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่น จึงสามารถดัดแปลงวัสดุได้ง่ายตามความต้องการ สามารถใช้งานแทนกระจกจริงได้ โดยแผ่นโพลีคาร์บอเนต จะมีให้เลือกอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทคือ แผ่นกลวง, แผ่นตัน และแผ่นลอน ซึ่งทั้ง 3 แบบนี้ ต่างก็มีคุณสมบัติและราคาที่ต่างกันออกไป อีกทั้งยังสามารถเลือกพื้นผิวได้ไม่ว่าจะเป็นแบบใส แบบขุ่น หรือแบบขรุขระหรือผิวส้ม ทำให้เป็นตัวเลือกในการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ข้อดี
  • น้ำหนักเบา
  • สามารถดัดโค้งลักษณะของแผ่นใสได้ตามความต้องการ
  • ติดตั้งและรื้อถอนได้ง่าย
  • ง่ายต่อการทำโครงสร้าง
  • ไม่ลามไฟและไม่ติดไฟง่าย
  • วัสดุเด่นเป็นฉนวนแต่ไม่เป็นสื่อไฟฟ้า 

ข้อด้อย
  • มีราคาสูง
  • เมื่อฝนตกจะเกิดเสียงดังมากกว่าวัสดุประเภทอื่น
  • มีอายุการใช้งานน้อย 
  • หากเป็นแผ่นโพลีคาร์บอเนตแบบกลวง น้ำจะซึมเข้าได้ง่าย จึงอาจจจะก่อให้เกิดเชื้อราและเสี่ยงต่อการผุพัง

แผ่นไฟเบอร์กลาส
แผ่นไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการใช้ทำหลังคาโปร่งแสง เนื่องจากมีราคาย่อมเยา น้ำหนักเบา แต่ก็มีความแข็งแรงทนทานมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถติดตั้งร่วมกับแผ่นหลังคาแบบมาตรฐานได้ด้วย เจ้าของบ้านส่วนใหญ่จึงเลือกใช้แผ่นไฟเบอร์กลาส เพราะสามารถใช้ทดแทนวัสดุกระจกได้จริง มีให้เลือกทั้งแบบเรียบและแบบลูกฟูก อีกทั้งยังสามารถเลือกรุ่นกันความร้อนพิเศษได้อีกด้วย

ข้อดี
  • ราคาย่อมเยา
  • น้ำหนักเบา
  • แข็งแรงทนทาน
  • สามารถติดตั้งร่วมกับแผ่นหลังคามาตรฐานได้
ข้อด้อย
  • หากเป็นรุ่นเก่า จะมีอายุการใช้งานน้อย
  • เมื่อฝนตกจะเกิดเสียงดัง แต่น้อยกว่าแผ่นโพลีคาร์บอเนต

สรุปแผ่นโพลีคาร์บอเนตและแผ่นไฟเบอร์กลาส แบบไหนดีกว่ากัน?
วัสดุทั้ง 2 ประเภท มีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไปสำหรับการนำมาใช้ทำหลังคาโปร่งแสง แต่ถ้าหากต้องการวัสดุที่มีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อน มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย และมีความแข็งแรงทนทาน ไม่ตกท้องช้างง่าย แผ่นไฟเบอร์กลาส จึงถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะหลังคาโปร่งแสง ที่ทำจากวัสดุไฟเบอร์กลาส จะผ่านการเคลือบแผ่นทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน ได้แก่

  • เคลือบชั้นบน เป็นการเคลือบโดยเรซิ่นชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติทนทานต่อรังสี UV กันความร้อน ความชื้นและคราบสกปรก ช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศ  ให้หลังคาโปร่งแสงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

  • เคลือบชั้นกลาง
    เป็นการเคลือบโดยเรซิ่นผสมใยแก้วและสารเคมีชนิดต่างๆ เช่น เรซิ่นเสริมแรงด้วยใยแก้ว เรซิ่นป้องกันความร้อน หรือเรซิ่นป้องกันรังสียูวี ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป จะเป็นการเสริมประสิทธิภาพในการปกป้องมากยิ่งขึ้น ทำให้แผ่นใสไม่เสื่อมสภาพง่าย


  • เคลือบชั้นล่าง
    การเคลือบชั้นสุดท้าย เป็นการเคลือบโดยเรซิ่นชนิดพิเศษ ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันแรงกระแทก ลดรอยขีดข่วน ทนทานต่อสภาพอากาศภายนอกอาคารได้มากยิ่งขึ้น ช่วยคงรูปของแผ่นใสและป้องกันปัญหาใยแก้วหลุดร่วงเมื่อหมดอายุการใช้งาน
    ซึ่งรุ่นที่นิยมใช้ทำหลังคาโปร่งแสงสำหรับหลังคาโรงรถและคากันสาดมากที่สุด คือ Prolite mini ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อน ช่วยเพิ่มแสงสว่างลงมายังตัวอาคาร มีความสวยงาม สามารถดัดแปลงได้อย่างหลากหลาย ได้รับมาตรฐาน AS4256.3:2006 อย่างถูกต้อง ได้รับการยอมรับมากกว่า 90 ประเทศทั่วโลก ผ่านการตรวจสอบระบบการผลิตอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน และจัดจำหน่ายโดย บริษัท เจริญหลังคาเหล็ก บริษัทผู้จัดจำหน่ายหลังคาโปร่งแสง ที่มีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบ ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีอุปกรณ์ยึดติดที่แข็งแรงและง่ายต่อการติดตั้ง มีมาตรฐานมอก. 

    บริษัท เจริญหลังคาเหล็ก โรงงานผลิตหลังคาโปร่งแสงที่มีคุณภาพสูง มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปีในการผลิต มีบริการวัดหน้างานฟรี เพื่อช่วยให้คุณได้รับการบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังจัดส่งทั่วประเทศ โดยทีมงานที่มีคุณภาพและเป็นมืออาชีพที่จะช่วยคุณเลือกหลังคาที่เหมาะสมกับความต้องการ หากคุณกำลังมองหาตัวเลือกที่คุ้มค่าและมีคุณภาพสูงสุดสำหรับการต่อเติมหรือสร้างบ้านใหม่ หลังคาโปร่งแสง Prolite mini ของเราเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบและคุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ

บริษัท เจริญหลังคาเหล็ก จำหน่ายหลังคาโปร่งแสง ติดต่อ

โทรศัพท์ : 084-356-1978, 061-429-8287, 063-115-7444
LINE : dlmetalroof
Facebook : https://www.facebook.com/jaroenmetalsheet
E-Mail : isareehrr@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้